Skip Navigation LinksĐại học Quốc tế Hồng Bàng > Thông tin Khoa - Ngành > Mỹ thuật CN hiện đại ĐTT > HH Manga NB-Cartoon Mỹ

  • Bảng Phân bổ môn học theo học kỳ_HOẠT HÌNH MANGA NHẬT BẢN - CARTOON MỸ. Xem chi tiết.
  • Bài học mẫu: Ngành Hoạt hình Manga Nhật Bản & Cartoon Mỹ - Tựa đề: Giọt nước tinh nghịch rớt trong mây. Người dạy: GV Nguyễn Văn Thượng. Click  vào.
  • Danh sách SV bảo vệ đồ án tốt nghiệp ngành hoạt hình Manga & Comic Mỹ và ngành hoạt hình 3D và Kỹ xảo điện ảnh đạt điểm 8.0 trở lên. Xem chi tiết.

MANGA, HOẠT HÌNH KỸ THUẬT SỐ, HỌC NHƯ THẾ NÀO?

Nguồn: http://www.echip.com.vn/echiproot/html/2006/so311/tuvanhochanh.html Mục: Tư vấn học hành.

hoạt hình manga Hoạt hình và hoạt hình kỹ thuật số Manga của Nhật Bản đã có những bước đột phá mạnh và trở thành một công nghệ mang tính thương mại, phát triển theo hướng độc lập về phong cách tạo hình với Mỹ và châu Âu. Sự ra đời của ngành đào tạo mới tại Việt Nam: Manga - Hoạt hình kỹ thuật số, đã khiến nhiều sinh viên và người quan tâm tự hỏi: Đây là sản phẩm của sự cảm hứng, là cái bóng của Manga Nhật Bản hay là bước tiến mới để phim hoạt hình KTS của Việt Nam có chỗ đứng trên thương trường. Nhưng vấn đề lớn hơn là ở góc độ kỹ thuật: Học cái gì, bắt đầu từ đâu, dựa vào nền tảng nào để thực hiện các tác phẩm hoạt hình KTS?

Hoạt hình KTS Việt Nam có phong cách riêng?

Việc chúng ta liên kết cùng Nhật Bản để đào tạo chuyên ngành Manga - Hoạt hình KTS là một chương trình hợp tác đôi bên cùng có lợi! Thứ nhất, chúng ta sẽ được chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn các kỹ năng, quy trình sản xuất phim hoạt hình KTS mà họ đã nghiên cứu và ứng dụng thành công trong thời gian khá dài. Thứ hai, phía Việt Nam sẽ trở thành đối tác gia công cho Nhật Bản những sản phẩm hoạt hình KTS.

Trong cuộc khảo sát trong giới sinh viên và những người yêu thích hoạt hình Manga gần đây, hầu như mọi người đều đưa ra một tiêu chí chung: “Chúng tôi yêu thích phong cách vẽ, cốt truyện, kịch bản của Manga. Nhưng chúng tôi muốn nhân vật của mình phải mặc trang phục Việt Nam, tính tình, suy nghĩ và hành động rất Việt Nam”. Điều này đã được chứng minh qua cuộc triển lãm tranh Manga của SV Việt Nam và Nhật Bản tại CLB Manga ĐH Hồng Bàng. Quả thật, đó là sản phẩm của sáng tạo kết hợp giữa cái mới và truyền thống, tinh thần dân tộc.

Học cái gì, bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn muốn trở thành một nhà làm phim hoạt hình KTS chuyên nghiệp. Hãy trang bị cho mình những kiến thức xem như hành trang vào nghề:

 - Hình họa và giải phẫu học: Môn khoa học này là nền tảng để tạo hình.

- Ký họa: Cần phải có khả năng ghi nhận các hành động và sự kiện của nhân vật một cách chính xác nhất. Để luyện kỹ năng này, các nhà làm phim hoạt hình thường ngồi hàng giờ để quan sát một con vật chuyển động và vẽ ký họa chúng.

- Kỹ thuật đồ họa 2D: AI, Photoshop, Flash – là các phần mềm giúp bạn xây dựng nhân vật, xử lý nền, mẫu tô, chất liệu cho nhân vật. Đôi khi chúng ta phải dựng thử các nhân vật chuyển động từ 2D rồi mới qua 3D.

 - Kỹ thuật đồ họa 3D: 3Dmax, Maya, SoftImages: Các phần mềm chính giúp bạn xây dựng nhân vật 3D, tái hiện hành động và cho trình diễn.

- Xây dựng kịch bản: Đây là yếu tố chính, từ kịch bản, người ta sẽ cho nhân vật mô hình 3D cảm xúc, tính cách và hành động phù hợp.

- Âm thanh: Dùng các thiết bị và phần mềm chuyên dụng để biên tập, tạo ra các tiếng động, lời thoại cho nhân vật trong phim.

Để đáp ứng các yêu cầu trên, cần phải có một ê-kíp làm phim hoạt hình khá đông người, mỗi người phụ trách một mảng (vẽ ký họa, phác thảo nhân vật, xây dựng nhân vật trên máy tính, âm thanh, kịch bản...).

Ở trường đại học, bạn sẽ được học tất cả các công việc trên. Nhưng chính bạn phải xác định khả năng của mình thích hợp với công đoạn nào nhất để đào sâu và phát triển chúng. Với vấn đề này, các chuyên gia cho rằng tùy thuộc vào thiên tư của bạn!

 Nếu bạn chưa là sinh viên của ngành Manga, phim hoạt hình kỹ thuật số thì bạn cũng có thể tham gia với Câu lạc bộ Manga của trường (www.thegioimang.com) để học hỏi và trao đổi thêm kiến thức, cũng như bồi dưỡng năng khiếu của mình.

KS. Dương Trung Hiếu
Giảng viên Đại học Hồng Bàng